Thời sự Bình Dương

Đấu nối nước thải sinh hoạt, cần nhiều giải pháp đồng bộ

Nhà máy thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt Thủ Dầu Một, Thuận An đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ nhiều tháng qua. Tuy nhiên, theo thống kê, hiện số hộ gia đình và cơ sở sản xuất trên địa bàn tham gia thực hiện đấu nối vẫn còn khiêm tốn. Thực tế này đã

Nhà máy thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt Thủ Dầu Một, Thuận An đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ nhiều tháng qua. Tuy nhiên, theo thống kê, hiện số hộ gia đình và cơ sở sản xuất trên địa bàn tham gia thực hiện đấu nốivẫn còn khiêm tốnThực tế này đã khiến dự án cải thiện môi trường Nam Bình Dương chưa thực sự phát huy hết hiệu quả.

Việc đấu nối, thu gom nước thải sinh hoạt của dự án cải thiện môi trường Nam Bình Dương là dự án phi lợi nhuận vì môi trường và sức khỏe cộng đồng. Đến nay, dự án đã đưa vào vận hành hệ thống thu gom và 2 nhà máy xử lý nước thải tại Thuận An, Thủ Dầu Một. Theo đánh giá, rất nhiều người dân đã được hưởng lợi từ dự án.

Đấu nối thu gom nước thải là rất tiện ích, song phải nhìn nhận, hiện nay việc thu gom nước thải của hàng trăm ngàn hộ gia đình, cơ quan đang gặp khó khăn. Do chưa được tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn cặn kẽ về lợi ích các mặt, nên người dân vẫn còn băn khoăn. Tâm lý chung của nhiều người là rất ngại thực hiện việc đi đường ống trong nhà, vì nhiều lý do như phá vỡ kết cấu nhà đã xây dựng, không an tâm, hoặc bị tắc nghẽn… Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình khác lại gặp nhiều khó khăn về vấn đề tài chính.

Sau nửa năm đưa vào sử dụng, nhà máy Thuận An chỉ thu gom xử lý với công suất trung bình từ 2.500 – 3.000 m3/ngày đêm so với công suất 17.000 m3.  Theo tính toán, số lượng hộ đã đấu nối thoát nước thải mới chỉ đạt tỷ lệ 3%. Còn nhà máy nước thải Thủ Dầu Một, sau 4 năm đưa vào sử dụng, tỷ lệ thu gom cũng rất hạn chế, chỉ đạt 36% so với công suất nhà máy.

Hiện chủ đầu tư là Cty Cổ phần nước- Môi trường Bình Dương đang triển khai các giai đoạn tiếp theo của dự án tại TX. Dĩ An và Tân Uyên. Tuy nhiên, công tác đấu nối nước thải tại các hộ gia đình được đánh giá là một trong những thách thức lớn của dự án hiện nay. Việc đấu nối, thu gom nước thải nếu không thực hiện được thì nhà máy sẽ không có nguồn để xử lý và vấn đề xử lý nước thải không giải quyết được. Như vậy, cùng với nỗ lực của Cty,  rất cần các giải pháp đồng bộ từ chính quyền các địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao tỉ lệ hộ dân đấu nối nước thải sinh hoạt. Tất cả vì một mục tiêu chung là bảo vệ  môi trường.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×