Thời sự Bình Dương

Đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng cơ bản từ đầu năm 2018

Năm 2018, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các cấp các ngành tiếp tục nổ lực, nhằm tháo gỡ khó khăn và vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các công trình đảm bảo giải ngân theo đúng kế hoạch đề ra.

Rút kinh nghiệm từ những khó khăn trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên phạm vi cả nước trong năm 2017. Năm 2018, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các cấp các ngành tiếp tục nổ lực, nhằm tháo gỡ khó khăn và vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các công trình đảm bảo giải ngân theo đúng kế hoạch đề ra.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay từ quý I năm nay, UBND thị xã Dĩ An đã chỉ đạo các ngành và địa phương tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp để đảm bảo tiến độ đầu tư và giải ngân các công trình xây dựng cơ bản trong năm 2018. Trong đó, UBND thị xã yêu cầu các đơn vị, cá nhân liên quan nắm vững nội dung các văn bản và quy định của nhà nước đối với lĩnh vực đầu tư công, nhằm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc và đúng luật. Bên cạnh đó, thị xã cũng nâng cao công tác phối hợp giữa các ngành và địa phương trong thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và các bước trong quy trình chuẩn bị đầu tư. Vì vậy trong quý 1/2018, Dĩ An khởi công 9 công trình mới, đôn đốc triển khai 7 công trình chuyển tiếp và nhanh chóng hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý cho 33 công trình từ nguồn vốn phân cấp và xổ số kiến thiết. Đồng thời, UBND thị xã chỉ đạo cho các ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ đền bù 18 công trình để tiến hành triển khai thi công trong năm 2018 và 2019.

Theo đó năm 2018, tổng nguồn vốn đầu tư công của tỉnh Bình Dương dự kiến là 7.500 tỷ đồng. Quan điểm của tỉnh là sẽ tập trung nguồn vốn trên thực hiện công tác đền bù và giải phóng mặt bằng. Đồng thời giải ngân vốn cho các công trình chuyển tiếp của năm 2017, cũng như các dự án trọng điểm về phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Trong đó, việc đầu tư sẽ được triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, với công trình nào được phân bổ nguồn vốn mới được triển khai đầu tư, còn những công trình chưa bố trí được nguồn vốn sẽ không khởi công xây dựng. Điều này sẽ tránh được việc đầu tư dàn trải mà nhiều năm qua luôn gặp phải, làm phát sinh thêm chi phí đầu tư, nhưng hiệu quả về phát triển kinh tế  xã hội không cao, do công trình thi công kéo dài gây lãng phí và thất thoát.

Bên cạnh đó, UBND các cấp cũng chỉ đạo cho Ban quản lý dự án nổ lực để chọn những đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát có năng lực, làm tốt các bước trong công tác chuẩn bị đầu tư, tránh tình trạng xảy ra sai sót phải chỉnh sửa, mất nhiều thời gian và chi phí. Đặc biệt các chủ đầu tư cũng đã được nâng cao trách nhiệm trong công tác đấu thầu, để lựa chọn những đơn vị thi công có đủ năng lực, trình độ và đảm bảo cho công trình hoàn thành đúng yêu cầu đề ra. Ngoài ra, một số ban quản lý dự án đã thành lập riêng các phòng giám sát của chủ đầu tư, thường xuyên túc trực ở các công trình để lắng nghe ý kiến và giải quyết khó khăn cho đơn vị thi công, góp phần nâng cao chất lượng và tiến độ các công trình đầu tư trong năm 2018.

Việc đẩy nhanh tiến độ công tác đầu tư xây dựng cơ bản ngay từ đầu năm 2018 có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thiện các dự án hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phục vụ người dân và doanh nghiệp, cũng như thực hiện đúng lộ trình về phát triển đô thị của Bình Dương  trong thời gian tới.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×