Thời sự Bình Dương

Để học sinh, sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học

Nhằm phát động phong trào học sinh, sinh viên nghiên cứu khoa học, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã tổ chức nhiều hội thi học sinh, sinh viên với khoa học, từ đó thắp lên trong các em niềm đam mê nghiên cứu ở lĩnh vực này. Trong bối cảnh nền giáo dục nướ

Nhằm phát động phong trào học sinh, sinh viên nghiên cứu khoa học, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã tổ chức nhiều hội thi HS, SV với khoa học, từ đó thắp lên trong các em niềm đam mê nghiên cứu ở lĩnh vực này. Trong bối cảnh nền giáo dục nước ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng, thì việc gắn học tập với nghiên cứu, ứng dụng kiến thức đã học vào các công trình, tạo ra sản phẩm phục vụ xã hội sẽ là xu thế tất yếu.

Không khí vui tươi của các em học sinh khi trải nghiệm làm nhà khoa học nhí tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Bắt đầu bằng những kiến thức về an toàn phòng thí nghiệm và sử dụng dụng cụ thí nghiệm, các em học sinh độ tuổi từ 8 đến 14 được các thầy cô hướng dẫn những kỹ năng cơ bản, những nguyên tắc của một nhà khoa học nhằm đảm bảo các hoạt động thí nghiệm diễn ra một cách an toàn và hiệu quả. Tại đây, các em được tự mình thực hiện các thí nghiệm nhỏ, sử dụng các loại máy móc đơn giản, được thầy cô giải thích cặn kẽ những thắc mắc về khoa học, vi khuẩn, tế bào; tìm hiểu về các ứng dụng của công nghệ sinh học phục vụ con người… Bằng nhiều hoạt động bổ ích, chương trình “Ngày khoa học thực hành” do Trung tâm Nghiên cứu Thực nghiệm phối hợp với Khoa Công nghệ sinh học thuộc trường Đại học Thủ Dầu Một và Công ty TNHH Đầu tư công nghệ TMD tổ chức đã khiến các em rất háo hức.

Còn đây là các sản phẩm đạt giải của Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Dương lần thứ 13. Các mô hình tham gia dự thi xoay quanh 5 chủ đề chính là đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, đồ chơi trẻ em và đồ dùng phục vụ giải trí, các dụng cụ sinh hoạt gia đình, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế… Hội thi thu hút hơn 1.000 sản phẩm tham gia của các em học sinh có độ tuổi từ 6 - 19 tuổi, đang học tại các trường Tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Năm nay có một số sản phẩm sáng tạo được Ban giám khảo đánh giá cao như: mô hình không gian đáy tứ giác, máy bắt muỗi thông minh, tường chống triều cường, bàn học thông minh, thùng rác thông minh. Đặc biệt sản phẩm đạt giải nhất hội thi năm nay là Thiết bị chống ngập nước tự động do các em học sinh của đơn vị thị xã Dĩ An thực hiện.

Thắp sáng đam mê khoa học của sinh viên, năm qua trường Đại học Thủ Dầu Một cũng đã tổ chức Cuộc thi Thiết kế Robot dò đường với chủ đề “Vòng đua tốc độ”, thu hút nhiều sinh viên tham gia. Từ đây, một số khoa đã chủ động tổ chức các cuộc thi phù hợp với đặc thù của mình như: Khoa Kinh tế với các cuộc thi: “Marketing Talent”, “Kế toán viên tương lai”, “Nhà đầu tư chứng khóa”, “Tôi – Nhà lãnh đạo”; Khoa Công nghệ Thông tin – Điện – Điện tử với cuộc thi Lập trình Sinh viên Đại học Thủ Dầu Một;… Trên cơ sở kết quả cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học, Nhà trường đã tổ chức xét tặng Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Đại học Thủ Dầu Một” hàng năm nhằm ghi nhận và vinh danh các công trình nghiên cứu có chất lượng của SV. Đến nay, Trường đã xét tặng 10 Giải Nhất, 24 Giải Nhì, 67 Giải Ba và 49 Giải Khuyến khích cho SV.

Để phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học của SV, vừa qua, Đại học Quốc tế miền Đông (EIU) và Tập đoàn Philips Lighting (Hà Lan), đã tổ chức khánh thành Phòng thí nghiệm chiếu sáng Lighting Lab hiện đại tại trường. Đây là nơi giảng viên, sinh viên Khoa Kỹ thuật nghiên cứu thực hiện các đề tài, dự án chuyên sâu liên quan đến lĩnh vực chiếu sáng để ứng dụng các giải pháp chiếu sáng hiện đại từ phòng thí nghiệm này vào thực tế tại EIU và thành phố mới Bình Dương theo mô hình Living Lab, như: hệ thống chiếu sáng thông minh (tự động bật sáng, tắt đèn, điều khiển độ sáng của đèn để tiết kiệm điện); ứng dụng IoT vào hệ thống chiếu sáng để điều khiển, giám sát và quản lý năng lượng; giám sát, điều khiển hệ thống chiếu sáng từ xa bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã đặt giáo dục đại học trước nhiều thách thức rất lớn. Vì vậy hiện nay các nhà trường ngày càng chú trọng đẩy mạnh truyền thông để học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh chủ động nắm bắt cơ hội, lựa chọn chương trình học tập phù hợp. Đồng thời, việc gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp cũng là yêu cầu mới đặt ra cho các trường đại học trong bối cảnh hiện nay.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×