Thời sự Bình Dương

Đề xuất sinh viên vay tín dụng sư phạm để đóng học phí

Thay mặt chính phủ, Bộ GD-ĐT vừa trình Ủy ban thường vụ Quốc hội Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục. Dự Luật này được đề xuất sửa đổi, bổ sung 50/114 điều, chiếm 44% tổng số điều của Luật giáo dục hiện hành. Trong đó có đề xuất th

Thay mặt chính phủ, Bộ GD-ĐT vừa trình Ủy ban thường vụ Quốc hội Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục. Dự Luật này được đề xuất sửa đổi, bổ sung 50/114 điều, chiếm 44% tổng số điều của Luật giáo dục hiện hành. Trong đó có đề xuất thu học phí đối với sinh viên sư phạm.

Một trong những nội dung đáng chú ý tại phiên họp 22 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội vừa qua là cho ý kiến dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Trong đó có đề xuất thay thế quy định miễn học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm bằng quy định được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí.

Theo tờ trình dự án luật của Chính phủ, chính sách không thu học phí đối với học sinh, sinh viên sư phạm đã thực hiện được 20 năm. Chính sách trên đã thu hút rất nhiều học sinh giỏi vào các trường sư phạm. Nhiều gia đình khó khăn nhờ vậy mà con em họ được đến trường và sau đó trở thành những giáo viên giỏi, có nhiều cống hiến cho giáo dục. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu của thị trường lao động đã có sự thay đổi, số sinh viên sư phạm ra trường chưa có việc làm, hoặc làm không đúng ngành sư phạm còn nhiều. Có tình trạng sinh viên đi làm trái ngành, nghề gây lãng phí rất lớn nguồn nhân lực sư phạm.

Để thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên sư phạm, dự thảo Luật quy định về tín dụng sư phạm và quy định sau khi tốt nghiệp, nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ không phải trả khoản vay tín dụng sư phạm.

Trước đề xuất này có 2 luồng ý kiến hoàn toàn trái ngược.

Theo VOV, một số giảng viên các trường sư phạm cho rằng nếu bỏ chính sách miễn học phí với sinh viên sư phạm sẽ rất khó thu hút học sinh có học lực khá giỏi vào trường. Ngược lại có chuyên gia giáo dục cho rằng nên thực hiện thu phí đối với sinh viên sư phạm. Song, ngành Giáo dục nên nghiên cứu để thu hút người giỏi vào ngành sư phạm và tốt nghiệp là có việc làm; đề xuất với Chính phủ nâng cao đời sống của giáo viên bằng cách tăng lương.

Theo khảo sát của VN Express, 289 người cho rằng sinh viên sư phạm có đóng học phí trong khi 291 người đồng tình không đóng học phí.

Dù có nhiều luồng ý kiến khác nhau, nhưng ý kiến chung nhất vẫn là việc có hay không thu học phí đối với sinh viên sư phạm không quan trọng bằng việc giải quyết việc làm và thu nhập cho sinh viên sư phạm sau tốt nghiệp.

Như vậy, đề xuất thay thế quy định miễn học phí cho học viên, sinh viên sư phạm bằng quy định được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí là khá hợp lý, vừa góp phần nâng cao trách nhiệm của người học, vừa góp phần tiết kiệm đáng kể nguồn ngân sách. Điều quan trọng nhất là ngành chức năng cần làm tốt việc quy hoạch cơ sở đào tạo sư phạm và nhân lực giáo dục để đầu tư đúng, đủ, đảm bảo sinh viên ra trường có việc làm đúng ngành đào tạo, nâng cao vị thế nhà giáo, tăng tính hấp dẫn của nghề này cùng với chính sách ưu đãi để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giáo dục trong thời gian tới.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×