Thời sự Bình Dương

Điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi ở huyện Bắc Tân Uyên

Tích cực hưởng ứng chủ trương phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, sạch, an toàn; những năm qua, nhiều đơn vị, cá nhân trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã xây dựng thành công các trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp chăn nuôi và

Tích cực hưởng ứng chủ trương phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, sạch, an toàn; những năm qua, nhiều đơn vị, cá nhân trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã xây dựng thành công các trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp chăn nuôi và trồng trọt. Trong đó, có những mô hình do chính các đoàn viên thanh niên thành  lập và trực tiếp sản xuất với hiệu quả kinh tế cao.

Đây là mô hình trồng các loại cam, bưởi của anh Lê Minh Sang, ngụ tại xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Sau thời gian tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật sản xuất và mô hình ở nhiều nơi, năm 2010 anh Sang bắt đầu trồng thử nghiệm gần 2 héc ta cây bưởi da xanh và cam sành. Sau hơn 4 năm, vườn cây ăn trái của anh phát triển tốt và cho năng suất cao, mang lại thu nhập bình quân trên 1 tỷ đồng/héc ta. Với kết quả này, anh nảy sinh ý tưởng thành lập Hợp tác xã để tập hợp, hướng dẫn, giúp đỡ các thanh niên khác ở địa phương cùng tham gia sản xuất. Từ đó, Hợp tác xã Cây ăn trái Tân Mỹ chính thức ra đời. Đến nay đã tập hợp được 15 thành viên, với tổng diện tích khoảng 40 héc ta cây cam, quýt, bưởi.

Đặc biệt vừa qua, Hợp tác xã Cây ăn trái Tân Mỹ đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Cam Bắc Tân Uyên”, “Bưởi Bắc Tân Uyên”. Đây là điều kiện thuận lợi giúp Hợp tác xã nâng cao giá trị, uy tín cũng như thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Còn đây là mô hình chăn nuôi của anh Mai Văn Thắng, ngụ tại xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên. Là thanh niên thuộc hộ gia đình khó khăn, sau khi xuất ngũ vào tháng 4/2016, anh Thắng được địa phương xem xét và hỗ trợ ngồn vốn “Giải quyết việc làm” với số tiền 30 triệu đồng. Từ số tiền này, anh mua 7 con dê giống về nuôi, đến nay, sau hơn 1 năm, đàn dê của anh đã phát triển được 13 con. Từ kết quả bước đầu, anh mạnh dạn vay thêm 10 triệu đồng để mua thêm 2 con heo nái nuôi và nhân giống. Với tính năng động, chịu khó, ham học hỏi, bên cạnh việc chăn nuôi, anh Thắng còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn, Hội ở địa phương. Anh được tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành xã Đoàn Tân Định và giữ chức vụ Phó Bí Thư.

Thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2016 - 2020, gắn với đào tạo, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đặc biệt là thanh niên; hiện nay huyện Bắc Tân Uyên chú trọng đẩy mạnh công tác tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ, xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất nhằm tạo hướng đi bền vững cho ngành nông nghiệp của địa phương. Đây cũng là cơ hội để các đoàn viên, thanh niên nắm bắt trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×