Chính trị - Xã hội

Đường sắt cần hơn 7.300 tỷ đồng để ngăn chặn ‘tử thần’ rình rập

Ngành đường sắt sẽ cần tới hàng nghìn tỷ đồng để xóa bỏ các đường ngang, lối đi tự mở nhằm ngăn chặn những cái chết bất ngờ cho người qua đường trái phép.

Bộ Giao thông Vận tải dự kiến trình Chính phủ xem xét Đề án đảm bảo hành lang, xử lý lối đi tự mở trên đường sắt quốc gia và đề xuất vốn thực hiện lên tới hơn 7.300 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, trên các tuyến đường sắt quốc gia hiện có tới 4.100 lối đi tự mở và 1.514 đường ngang các loại. Đặc biệt, số vụ tai nạn xảy ra trên các lối đi tự mở và đường ngang chiếm gần 60% tổng số vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Ngoài ra, trên hệ thống đường sắt vẫn còn tồn tại hơn 13.000 vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông và gần 1.600 vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt cần được giải tỏa.

Để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải vừa hoàn thành Đề án đảm bảo hành lang, xử lý lối đi tự mở trên đường sắt quốc gia và đề xuất vốn thực hiện lên tới hơn 7.300 tỷ đồng... Hiện, đơn vị này đang hoàn tất các thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đề án chia làm hai giai đoạn thực hiện cùng nhiều nhóm giải pháp cụ thể như tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông đường sắt, giải tỏa vi phạm hành lang, cắm mốc giới đất đường sắt, xây dựng hàng rào, đường gom xóa lối đi tự mở, thu hẹp lối đi tự mở...

Trong đó, Đề án đặt mục tiêu xây dựng hơn 675km đường gom và hàng rào ngăn; xây dựng mới 305 đường ngang; 149 hầm chui; 2 cầu đường bộ vượt đường sắt (thuộc quy hoạch phát triển giao thông của thành phố Hà Nội và tỉnh Nghệ An).

Đề cập đến nguồn vốn, Bộ Giao thông Vận tải cũng khái toán thực hiện xử lý các vị trí lối đi tự mở và hành lang đường sắt cần tới hơn 7.365 tỷ đồng, trong đó kinh phí thực hiện xử lý lối đi tự mở hơn 6.669 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn từ nay đến năm 2020 là 2.312 tỷ đồng và giai đoạn 2020-2025 hơn 4.357 tỷ đồng.

Với nguồn kinh phí được cấp đầy đủ, Bộ Giao thông Vận tải đưa mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở vào năm 2025, thay vào đó là hệ thống đường gom dân sinh và hầm chui, cầu vượt và các đường ngang đạt chuẩn.

Về kế hoạch huy động nguồn vốn, Đề án cũng xác định nguồn kinh phí và bố trí vốn thực hiện bao gồm ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn lực xã hội./.

TTXVN

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×