Thời sự Bình Dương

Khai thác và chăm sóc hợp lý trong điều kiện giá mủ cao su giảm

Giá cao su trong nước tháng 10/2017 diễn biến giảm cùng với xu thế trên thị trường thế giới. Tại tỉnh Bình Dương, giá thu mua mủ cao su tiểu điền hiện ở mức 295đ/độ, giảm so với đầu vụ khai thác.

Giá cao su trong nước tháng 10/2017 diễn biến giảm cùng với xu thế trên thị trường thế giới. Tại tỉnh Bình Dương, giá thu mua mủ cao su tiểu điền hiện ở mức 295đ/độ, giảm so với đầu vụ khai thác.

Đầu vụ khai thác năm 2017, giá mủ cao su tiểu điền ở mức 320 đến 330đ/độ, tương đương 12.000đ/kg mủ nước. Sau đó, giá mủ giảm nhẹ, ở mức 280 đến 285đ/độ và có lúc tăng lên mức 330 đến 350đ/độ, tương đương 17.000đ/kg mủ nước. Từ đầu tháng 10 đến nay, giá mủ giảm trở lại, hiện ở mức 295đ/độ. Giá mủ cao su có những lúc biến động tăng giảm nhưng mùa vu khai thác năm 2017, giá mủ cao su vẫn cao hơn so với mức giá của 3 năm trước đó. 3 năm qua, trong điều kiện giá cao su giảm thấp nhưng nông dân vẫn khắc phục khó khăn, duy trì diện tích cao su của gia đình. Qui trình khai khác được thay đổi từ D2 sang D3. Những vườn thanh lý chủ yếu là những vườn cao su già cỗi.

Để giúp nông dân ổn định đầu ra và giá bán, từ nhiều năm qua, các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam đã có nhiều chính sách trong công tác thu mua mủ cao su tiểu điền, phổ biến nhất là chính sách ưu đãi về giá. Chính sách ưu đãi được triển khai và duy trì thực hiện góp phần ổn định đầu ra cho nông dân, tránh tình trạng thương lái ép giá nông dân.

Diện tích cao su trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay vẫn tăng 0,5% so với năm trước, đạt gần 135 ngàn hécta, tập trung chủ yếu ở các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên và Bàu Bàng. Cây cao su là một trong những loại cây dài ngày đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho nông dân. Một hecta cao su cả chu kỳ đầu tư từ 26-27 năm, trong đó, thời kỳ kinh doanh khoảng 20 năm, giá cả dù có biến động, nông dân vẫn có lời trong cả chu kỳ khai thác. Do đó, vấn đề nông dân quan tâm là giữ diện tích cao su thời kỳ kiến thiết cơ bản, diện tích cao su đang khai thác, và có sự điều tiết hợp lý trong việc chăm sóc cây cao su để giữ chất lượng và sản lượng mủ khai thác.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×