Thời sự Bình Dương

Người dân tiễn đưa ông Táo về trời

Ngày 23 tháng Chạp, ngày cúng đưa ông Táo về trời theo phong tục tập quán của người Việt Nam.

Ngày 23 tháng Chạp, ngày cúng đưa ông Táo về trời theo phong tục tập quán của người Việt Nam. Ngay từ sáng sớm, nhiều gia đình ở Bình Dương đã thực hiện nghi thức cúng ông Táo và phóng sinh cá chép để cầu mong một năm mới gặp nhiều may mắn, sung túc, bình yên. 

Khu vực bán cá chợ Thủ Dầu Một nhộn nhịp ngay từ sáng sớm. Để phục vụ nhu cầu mua cá chép cúng ông Táo và phóng sanh của người dân, nhiều tiểu thương đã chuẩn bị nguồn cá chép sống từ vài ngày trước. Giá cá chép năm nay không khác năm rồi, dao động từ 20 ngàn đến 50 ngàn 3 con tuỳ kích cỡ. Một số người dân cúng ông Táo khi vừa bước sang ngày 23, vì thế, đã mua cá từ chiều hôm trước và phóng sanh vào sáng sớm nay. Một bộ phận khác, sáng nay mới bắt đầu chuẩn bị mua cá và các đồ cúng ông Táo bà Táo. Theo dân gian, thời gian cúng ông Táo tốt nhất là 9h sáng vì thời điểm này khí trời mát mẻ, ông Táo đi đường được thuận lợi.

Tuỳ phong tục của mỗi gia đình, mà cách cúng đưa ông Táo khác nhau. Thông thường, những món cúng ông Táo gồm có: lọ hoa vạn thọ, kẹo thèo lèo, chè trôi nước, xôi, trái cây. Bên cạnh đó là cò bay ngựa chạy và giấy tiền vàng bạc. Quan trọng nhất vẫn là tấm lòng thành kính tiễn đưa ông Táo của gia chủ. Ngày 30 tháng chạp, người dân lại cúng đón ông Táo về để phù hộ cho gia đình một năm thuận lợi, an lành.

Phong tục cúng ông Táo là một nét đẹp trong văn hoá tâm linh của người Việt Nam vào dịp năm hết Tết đến; thể hiện tinh thần hướng thiện, lạc quan, luôn tràn đầy niềm tin vào một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×