Thời sự Bình Dương

Nông dân Bạch Đằng chuẩn bị bưởi Tết cung ứng thị trường

Để cung ứng lượng bưởi cho thị trường tiêu dùng tăng cao vào dịp tết sắp tới, hiện nay, nông dân trồng bưởi trong tỉnh Bình Dương, nhất là vùng trồng bưởi ở cù lao Bạch Đằng, thị xã Tân Uyên đang tích cực chăm sóc bưởi để thu hoạch đạt sản lượng cao vào n

Để cung ứng lượng bưởi cho thị trường tiêu dùng tăng cao vào dịp tết sắp tới, hiện nay, nông dân trồng bưởi trong tỉnh Bình Dương, nhất là vùng trồng bưởi ở cù lao Bạch Đằng, thị xã Tân Uyên đang tích cực chăm sóc bưởi để thu hoạch đạt sản lượng cao vào những ngày giáp tết.    

Ông Nguyễn Hữu Hiếu là người trồng bưởi khá lâu ở cù lao Bạch Đằng, thị xã Tân Uyên nên có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc bưởi tết. Ngoài diện tích cải tạo trồng mới, tết năm nay, ông có hơn 5.000mbưởi cho thu hoạch. Thường thì trước Tết khoảng 8 tháng, ông bắt đầu chăm sóc, bón phân cho cây bưởi. Khoảng 1 tháng sau bưởi bắt đầu ra bông và đậu trái. Trong giai đoạn trái bưởi phát triển, ông chỉ cần chăm sóc bón phân, tưới nước và theo dõi bệnh để xử lý kịp thời. Vườn bưởi của gia đình đã cho thu hoạch hơn 15 năm nay, với 2 giống chính là bưởi đường lá cam và bưởi ổi. Nhờ chăm sóc tốt nên sản lượng bưởi duy trì ở mức cao. Dự kiến mùa vụ tết năm nay, vườn bưởi cho sản lượng hơn 5 tấn. Giá bán bình quân từ 50.000 - 70.000 đồng/kg, doanh thu đạt 350 triệu đồng. 

Toàn xã Bạch Đằng có hơn 650 hộ trồng bưởi với diện tích gần 400 hécta, trong đó diện tích cho sản phẩm là trên 300 hécta. Giống bưởi được nông dân Bạch Đằng trồng chủ yếu là bưởi đường da láng và đường lá cam. Ngoài một số diện tích bưởi được xử lý cho trái quanh năm, phần lớn các hộ đều tập trung vào vụ bưởi tết. Vụ thu hoạch bưởi tết bắt đầu từ giữa tháng chạp đến thời điểm giáp tết. Đây là vụ chính của nông dân trồng bưởi, do vậy hiện nay nông dân tập trung chăm sóc để bưởi đạt năng suất cao trong vụ thu hoạch tết. Từ khi được công nhận nhãn hiệu tập thể Bưởi Bạch Đằng, bưởi không chỉ cung cấp cho thị trường tiêu thụ ở các chợ truyền thống, mà còn hợp đồng tiêu thụ tại siêu thị với mức giá cao, nâng cao đời sống nông dân, nhất là trong những vụ mùa tết.

Bưởi là cây trồng chủ lực đem lại thu nhập cao cho người dân cù lao Bạch Đằng. Do vậy, địa phương đã tích cực triển khai chương trình hỗ trợ của UBND tỉnh về phát triển cây bưởi đặc sản cho nông dân. Phần lớn các hộ trồng bưởi đều tham gia chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2021 theo Quyết định số 63 của UBND tỉnh Bình Dương thay thế Quyết định số 45 đã thực hiện trong giai đoạn 2013 -2016. Nông dân được hỗ trợ cây giống, phân bón và công chăm sóc vườn bưởi.

Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, việc chuyển giao kỹ thuật của Hội nông dân và kinh nghiệm của nông dân qua nhiều năm gắn bó với cây bưởi, các vườn bưởi đều cho năng suất cao, chất lượng trái ngon. Những năm gần đây, với việc ứng dụng qui trình sản xuất theo hướng VietGAP, bưởi cho năng suất cao hơn, đem lại nguồn thu nhập khá hơn cho các gia đình. Giá bưởi vào dịp tết sẽ cao hơn thời điểm khác trong năm đang hứa hẹn một mùa bưởi tết bội thu.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×