Thời sự Bình Dương

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ cần được nhân rộng

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ đóng vai trò quan trọng trong việc tái cơ cấu và đổi mới nền nông nghiệp trong quá trình hội nhập, bởi nông nghiệp hữu cơ sẽ đáp ứng được nhu cầu cấp bách về lương thực an toàn, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và tăng giá trị sử dụng

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ đóng vai trò quan trọng trong việc tái cơ cấu và đổi mới nền nông nghiệp trong quá trình hội nhập, bởi nông nghiệp hữu cơ sẽ đáp ứng được nhu cầu cấp bách về lương thực an toàn, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và tăng giá trị sử dụng đất, nâng cao thu nhập cho nông dân. Do đó, sản xuất nông nghiệp hữu cơ cần tiếp tục được nhân rộng.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là phương pháp sản xuất đảm bảo hệ sinh thái cây trồng, tạo ra sản phẩm có chất lượng, an toàn cho người sử dụng và đem lại hiệu quả kinh tế cao, duy trì và nâng cao độ màu mỡ của đất. Sản xuất hữu cơ hướng đến cân bằng hệ sinh thái tự nhiên. Do đó, nông dân canh tác theo hình thức nông nghiệp hữu cơ chủ yếu dựa vào việc quay vòng mùa vụ, các phần thừa sau thu hoạch, phân động vật để cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây trồng, hạn chế sâu bệnh. Trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay, các trang trại đang ngày càng chú trọng nhiều hơn đến sản xuất hữu cơ, đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn nông sản.

Sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất cũng là lựa chọn thay thế hàng đầu cho phân hóa học khi cho hiệu quả cao hơn mà không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Bởi, phân bón hữu cơ vi sinh chứa nhiều vi sinh vật có lợi cho cây trồng, giúp đất tơi xốp, giữ được độ ẩm, không làm bạc màu đất. Ngoài ra, phân bón hữu cơ vi sinh còn cung cấp gần như đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây trồng, có tác dụng làm tăng khả năng miễn dịch của cây trồng, giúp năng suất tăng thêm 20% so với khi sử dụng phân bón vô cơ.

Từ năm 2007 đến 2015, diện tích canh tác và nuôi trồng hữu cơ trên cả nước tăng từ 12 ngàn hecta lên 76 ngàn hecta, nhanh hơn tốc độ trung bình thế giới. Theo số liệu của Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và phát triển, hiện cả nước có hơn 30 đơn vị sản xuất nông sản hữu cơ ở 15 tỉnh, thành phố. Nông nghiệp hữu cơ đang là xu hướng của thế giới để đáp ứng nhu cầu càng ngày tăng về thực phẩm tốt cho sức khỏe con người. Với tầm quan trọng này, sản xuất nông nghiệp hữu cơ cần tiếp tục được nông dân Bình Dương chú trọng để cung ứng lượng lớn nông sản an toàn cho thị trường và nâng cao giá trị, xây dựng thương hiệu cho nông sản địa phương.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×