Thời sự Bình Dương

Tăng cường đối thoại trong quan hệ lao động tại Bình Dương

Xây dựng mối quan hệ hài hòa, bền vững giữa người lao động và người sử dụng lao động luôn là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển một cách toàn diện. Để thực hiện được mục tiêu này, đòi hỏi phía chủ doanh nghiệp mà cụ thể là bộ phận c

Xây dựng mối quan hệ hài hòa, bền vững giữa người lao động và người sử dụng lao động luôn là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển một cách toàn diện. Để thực hiện được mục tiêu này, đòi hỏi phía chủ doanh nghiệp mà cụ thể là bộ phận cán bộ quản lý nhân sự cũng như cán bộ công đoàn, hòa giải viên cơ sở phải phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tạo sự gần gũi, sẻ chia, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động.  

Có thể nói, một bộ phận quản lý nhân sự, cán bộ công đoàn, hòa giải viên ở các doanh nghiệp hiện vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp, cụ thể ở kỹ năng đối thoại và xử lý các tình huống nhạy cảm trong quan hệ lao động. Nhìn lại các cuộc tranh chấp lao động tập thể xảy ở Bình Dương trong những năm qua, thì việc đối thoại, thương lượng giải quyết xung đột trong mối quan hệ lao động tại các doanh nghiệp còn chưa hiệu quả.

Thực tế, thời gian qua, mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao độngtại các doanh nghiệp ở Bình Dương đã có những chuyến biến tích cực. Tuy vậy, mối quan hệ này cần phải được tiếp tục vun đắp, đặc biệt là từ phía người sử dụng lao độngtrong việc thực hiện tốt chính sách chăm lo cho công nhân, đáp ứng những nguyện vọng chính đáng, đúng luật định của người lao động. Do đó, ngoài việc cải thiện chế độ tiền lương, phúc lợi xã hội từ phía người sử dụng lao động, đòi hỏi những người làm cán bộ quản lý nhân sự, cán bộ công đoàn, hòa giải viên ở từng doanh nghiệp phải phát huy tốt vai trò của mình, kịp thời nắm tình hình từ hai phía “chủ – thợ” trong quan hệ lao động, để có sự tác động tích cực và hiệu quả.

Để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý chuyên trách và cán bộ công đoàn, hòa giải viên lao động tại doanh nghiệp, thời gian qua, nhiều đợt tập huấn quan hệ lao động cũng đã được Sở LĐ&TBXH và LĐLĐ tỉnh Bình Dương lần lượt tổ chức. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức một cách có trách nhiệm từ hai phía trong quan hệ lao động, trong đó chú trọng tăng cường đối thoại hơn nữa trong quá trình làm việc, nhằm tạo sự gần gũi, cảm thông giữa hai bên. Và đây cũng chính là cơ sở để bình ổn lao động và xây dựng mối quan hệ lao động bền vững trong các doanh nghiệp.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×