Thời sự Bình Dương

Xử lý xe quá tải, vẫn còn đó những khó khăn

Tình trạng xe quá tải lưu thông ở Bình Dương diễn ra nhiều tại các địa phương tập trung các bến bãi, hầm mỏ khai thác kinh doanh khoáng sản cát, đá như Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo… Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở kinh doanh, chủ phương tiện vận chuyển đã

Tình trạng xe quá tải lưu thông ở Bình Dương diễn ra nhiều tại các địa phương tập trung các bến bãi, hầm mỏ khai thác kinh doanh khoáng sản cát, đá như Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo… Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở kinh doanh, chủ phương tiện vận chuyển đã cố tình vi phạm quy định về an toàn tải trọng xe, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác quản lý.

Thực tế cho thấy, các cơ sở kinh doanh, chủ phương tiện ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi trong đối phó với lực lượng tuần tra cảnh sát giao thông hay thanh tra giao thông. Tại các khu vực bến bãi, hầm mỏ đã tồn tại một đội ngũ “canh đường”, với nhiệm vụ duy nhất là theo sát “ nhất cử nhất động” các đội tuần tra để báo kịp thời cho các bến bãi và phương tiện vận chuyển. Thủ đoạn đối phó này đã ít nhiều vô hiệu hóa các đợt tuần tra của lực lượng chức năng. Dẫn đến thực trạng, khi có cảnh sát giao thông hay thanh tra giao thông thì phần lớn các phương tiện vận chuyển đều hạ tải hoặc “án binh bất động”. Nếu có thì cũng chỉ xử lý được 1, 2 xe lưu thông đầu tiên.

Theo quy định, các hầm mỏ, bến bãi khai thác, kinh doanh khoáng sản, hàng hóa đều phải cam kết thực hiện đúng các quy định về tải trọng xe. Hiện tại, về thủ tục giấy tờ, phần lớn các bến bãi ở Bình Dương đều đã tiến hành cam kết. Tuy nhiên, thực tế có rất ít nơi tuân thủ nghiêm quy định này. Trong khi đó, công tác quản lý việc chấp hành quy định về tải trọng xe trong kinh doanh ở các bến bãi thời gian qua chủ yếu dừng lại ở mức tuyên truyền vận động, nhắc nhở là chính, dẫn đến tồn tại việc bến bãi và chủ phương tiện “bắt tay” nhau, vi phạm quy định về tải trọng hàng hóa.

Xe quá tải vẫn qua lại mỗi ngày trên nhiều tuyến đường ở Bình Dương, tiềm ẩn những hiểm họa không lường về tai nạn giao thông. Đã đến lúc cần có những chế tài triệt để, mang tính răn đe hơn khi xử lý vi phạm về quy định tải trọng trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản đối với các đơn vị, cá nhân liên quan.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×