Horasis 2019

Châu Á trong quá trình chuyển đổi

Tính liên kết trong phát triển kinh tế giữa các nước Châu Á đã ngày càng được tăng cường, góp phần vào tăng trưởng GDP của khu vực Châu Á và toàn cầu.

Nằm trong các hoạt động của Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á 2019 (Horasis 2019), tối 24/11đã diễn ra phiên họp toàn thể với nội dung châu Á trong quá trình chuyển đổi. Đến dự có ông Trần Văn Nam – Uỷ viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Ông Trần Thanh Liêm – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh, Cùng các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước và các diễn giả tham gia.

Tại phiên họp với sự chủ trì của nhà báo Tạ Bích Loan – Đài truyền hình Việt Nam, các diễn giả đến từ Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia và Singapore đã cùng nhau chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến quá trình chuyển đổi. Trong đó nêu lên những cơ hội của Châu Á, như dân số đứng đầu các châu lục, chiếm khoảng 4,5 tỷ dân và đa phần là dân số trẻ, kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao và GDP hiện chiếm khoảng 50% của thế giới. Đặc biệt có nhiều nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc.... Tính liên kết trong phát triển kinh tế giữa các nước Châu Á đã ngày càng được tăng cường, góp phần vào tăng trưởng GDP của khu vực Châu Á và toàn cầu. Bên cạnh đó các diễn giả cũng đã chia sẻ thêm về điểm mạnh của các quốc gia châu Á, để hướng đến mục tiêu thế kỷ 21 trở thành thế kỷ của Châu Á, đó là chất lượng nguồn nhân lực, chính sách đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang làm thay đổi mạnh mẽ ở các quốc gia châu á.

Tuy nhiên Châu Á cũng đang đặt ra rất nhiều thách thức chung về địa chính trị và kinh tế, như mâu thuẫn mối quan hệ giữa các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, đặc biệt là cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ tác động không nhỏ đến hợp tác và phát triển của Châu Á. Bên cạnh đó là những hệ lụy của tốc độ đô thị hóa quá nhanh, đang làm cho đô thị Châu Á phát triển thiếu bền vững và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa theo kịp với yêu cầu...

Cũng tại phiên họp các diễn giả và khách mời đã cùng nhau trao đổi thêm về xu hướng phát triển của Châu Á. Trong đó muốn nâng cao chất lượng GDP, các quốc gia Châu Á cần phải tăng cường hợp tác về chính trị, góp phần tạo niềm tin trong khu vực, từng bước đẩy lùi mâu thuẫn đã làm cản trở quá trình phát triển của Châu Á. Bên cạnh đó, từng bước xóa bỏ chủ nghĩa bảo hộ của các nước Châu Á, xây dựng nguyên tắc mở cửa, tự do thương mại. Đồng thời chú trọng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, song song với đổi mới chương trình giáo dục đào tạo phù hợp với xu hướng chung của thế giới và bước phát triển của khu vực, nhằm xây dựng người lao động có trình độ và kỹ năng. Đặc biệt trong quá trình phát triển kinh tế cần coi phát triển bền vững trở thành những trọng tâm để ưu tiên. Tăng cường quản lý của các quốc gia đối với sở hữu trí tuệ, gắn với đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp.

Qúa trình chuyển đổi của Châu Á đã đặt ra cho Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng nhiều cơ hội mới. Và Bình Dương đã có những bước chuẩn bị về hạ tầng, cơ chế để thúc đẩy đầu tư, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững. Trong đó xây dựng thành phố thông minh đang trở thành mục tiêu và động lực để Bình Dương hướng đến tương lai.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×